"Bật bãi" khỏi top 5 nhà đúc chip lớn nhất, Intel vẫn mơ về vị trí dẫn đầu

Thứ sáu - 07/06/2024 00:58

"Bật bãi" khỏi top 5 nhà đúc chip lớn nhất, Intel vẫn mơ về vị trí dẫn đầu

"Bật bãi" khỏi top 5 nhà đúc chip lớn nhất, Intel vẫn mơ về vị trí dẫn đầu
CEO Intel Pat Gelsinger khẳng định, Intel muốn lấy lại vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip trong bối cảnh công ty Mỹ tụt lại phía sau TSMC và Samsung những năm gần đây.

“Chúng tôi muốn trở thành nhà đúc chip cho tất cả phân khúc khách hàng. Tất nhiên, những sản phẩm đều được sản xuất bởi những máy đặt trên đất Mỹ”, Gelsinger nói với CNBC bên lề hội nghị công nghệ Computex ở Đài Bắc hôm 4/6.

Intel đang tìm cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh đúc chip - lĩnh vực vừa báo lỗ 7 tỷ USD trong năm 2023. Theo báo cáo của Counterpoint Research vào ngày 22/5, công ty Mỹ hiện không nằm trong top 6 xưởng đúc có doanh thu cao nhất.

Intel từng là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cho đến năm 2017 khi bị Samsung Electronics vượt qua về doanh thu. Năm 2023, TSMC của Đài Loan vượt qua Samsung, trở thành xưởng đúc chip lớn nhất thế giới.

Mảng kinh doanh xưởng đúc của Intel vừa báo lỗ 7 tỷ trong năm 2023. Ảnh: CNBC

Do đó, Intel đặt mục tiêu “quay trở lại vị trí dẫn đầu vì nhiều khoản tổn thất liên quan đến công nghệ xử lý kém cạnh tranh”.

Khoảng 8,5 tỷ USD tài trợ từ đạo luật CHIPS, cùng với 11 tỷ USD tiềm năng khác sẽ được chi ra, dự kiến ​​sẽ giúp Intel thúc đẩy hoạt động sản xuất cũng như nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn của mình.

“Nguồn vốn rất quan trọng. Chúng tôi phải có lợi thế cạnh tranh kinh tế khi xây các nhà máy đúc tại Mỹ và đó là điều đạo luật CHIPS đã thực hiện”, Gelsinger nói.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng muốn đuổi kịp Nvidia và AMD sau phần lớn thời gian đứng bên lề chứng kiến cơn sốt AI - giai đoạn hàng loạt doanh nghiệp công nghệ khác như Meta, Microsoft và Google tranh nhau mua chip của Nvidia.

Cũng tại hội nghị công nghệ Computex ở Đài Bắc hôm 4/6, Gelsinger đã tiết lộ bộ xử lý Xeon 6 mới dành cho các trung tâm dữ liệu có hiệu suất và hiệu suất sử dụng năng lượng được cải thiện so với phiên bản tiền nhiệm.

Gelsinger cho biết: “Xeon 6 là một bước tiến lớn trong khả năng cạnh tranh của chúng tôi, không chỉ để giữ vững thị trường của mình mà còn lấy lại một số thị phần mà công ty đã mất”.

Trung Quốc vẫn là thị trường thiết yếu đối với hầu hết các nhà sản xuất chip của Mỹ, bao gồm cả Intel, bất chấp nỗ lực của Washington nhằm hạn chế doanh số bán chip cho nước này và trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực giảm sự phụ thuộc của nước ngoài vào lĩnh vực bán dẫn.

“Trung Quốc hiện tại là một thị trường lớn đối với Intel và tiếp tục là thị trường trọng điểm của công ty trong tương lai”, người đứng đầu Intel cho biết. “Chúng tôi hướng tới xây dựng sản phẩm một cách kỹ lưỡng, tuân thủ luật pháp của cả hai quốc gia, nhưng vẫn đảm bảo độ hấp dẫn”.

Dữ liệu từ S&P Global tổng hợp vào tháng 3 cho thấy các gã khổng lồ chip của Mỹ như Intel, Broadcom, Qualcomm và Marvell Technology đang kiếm được nhiều doanh thu từ Trung Quốc hơn so với Mỹ.

Chip Intel tiên tiến bất ngờ xuất hiện trên AI PC do Huawei sản xuấtHuawei Technologies hé lộ máy tính trí tuệ nhân tạo (AI PC) đầu tiên của hãng, sử dụng chipset mới nhất do Intel sản xuất, chạy trên hệ điều hành HarmonyOS.

Tác giả: Thế Vinh

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,318
  • Tháng hiện tại3,327
  • Tổng lượt truy cập41,321
Thăm dò ý kiến

Tại sao bạn biết đến chúng tôi

Đối tác

tosiba
Sharp
hitachi
midea
daikin
skyworth
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây